Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Có nên giặt áo da bằng bột giặt không?

Việc bảo quản và vệ sinh áo da giữ vai trò vô cùng quan trọng, có nhiều người dùng lựa chọn làm sạch áo da bằng bột giặt tại nhà. Vậy, có nên giặt áo da bằng bột giặt không? Cách giặt áo da nào tốt nhất?... bạn đọc hãy theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

Có nên giặt áo da với bột giặt không?
Có nên giặt áo da với bột giặt không?

Có nên giặt áo da bằng bột giặt hay không?

Áo khoác da là trang phục phổ biến trên thị trường hiện nay, được làm từ da hoặc chất liệu giả da động vật. Chất liệu da được nhuộm với nhiều màu sắc khác nhau đem tới sự chọn lựa đa dạng cho người dùng. Giá của áo da vô cùng “đắt đỏ” nên việc làm sạch, bảo quản áo được người dùng đặc biệt quan tâm.

Khi thực hiện làm sạch tại nhà có khá nhiều người dùng lựa chọn cách giặt áo da với nước và bột giặt như giặt quần áo thông thường. Điều này là hoàn toàn toàn sai lầm bởi áo da khi bị ngâm nước rất khó để làm khô, lâu ngày sẽ xuất hiện các vết mốc hay bong tróc. Hơn nữa, nồng độ tẩy rửa cao của bột giặt có thể gây biến dạng cấu trúc lớp da. 

Với bột giặt, bạn chỉ có thể làm sạch bằng cách pha hỗn hợp nước với với bột giặt theo tỉ lệ 1:1 sau đó sử dụng khăn nhúng vào hỗn hợp rồi chà nhẹ lên các vị trí bám bẩn; và để khô tự nhiên. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng cách làm sạch này thường xuyên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Dùng bàn chải mềm để loại sạch vết bẩn bám trên áo da
Dùng bàn chải mềm để loại sạch vết bẩn bám trên áo da

Hướng dẫn cách giặt áo da tại nhà đơn giản

Cách giặt áo da bằng tay

Giặt áo da bằng tay tại nhà, bạn thực hiện theo các bước sau đây:
  • Bước 1: Bạn lộn trái áo da rồi ngâm với dung dịch làm sạch chuyên dụng từ 10-15 phút.
  • Bước 2: Sử dụng bàn chải mềm chà nhẹ lên vết bẩn hoặc dùng khăn, bọt biển.
  • Bước 3: Sấy hoặc phơi áo ở nơi khô ráo, không nên vắt khô áo.
  • Bước 4: Đánh xi chuyên dụng để áo trở nên bóng sáng như mới.

Cách giặt áo da bằng máy giặt

Khi sử dụng máy giặt để làm sạch áo da người dùng cần phải lột mặt trong của áo ra ngoài. Lấy một lượng nước giặt vừa đủ và là loại dùng riêng cho áo da. Sau đó bạn chọn chế độ giặt của máy giặt-giặt nhanh để không làm form áo bị biến dạng. 

Cuối cùng bạn phơi áo ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp. Cách giặt này chỉ phù hợp với các loại áo da lộn, áo da giả hay áo da công nghiệp…

cách giặt áo da bằng máy giặt
Sử dụng máy giặt để giặt áo da

Cách giặt áo da bị mốc tại nhà 

Sử dụng giấy nhám

Với các vết mốc lâu ngày thì người dùng nên sử dụng giấy nhám. Bạn sử dụng một mẩu giấy nhám đã được làm mềm với một chút xi đánh giày rồi chà lên vết mốc. Cách làm này không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn hiệu quả mà còn giúp lớp da trở nên sáng bóng, không gây trầy xước.

Sử dụng khoai tây

Để làm sạch các vết mốc với khoai tây, người dùng cần phải lau sạch áo với khăn ẩm rồi cắt lát khoai tây và chà nhẹ đều khắp theo chiều kim đồng hồ. Chà liên tục cho đến khi lát khoai đó hết nhựa thì bạn hãy kiểm tra vết mốc đó đã hết chưa; nếu chưa thì bạn tiếp tục thực hiện đến khi chúng biến mất hoàn toàn.

Giặt sạch áo da bị mốc tại nhà với khoai tây
Giặt sạch áo da bị mốc tại nhà với khoai tây

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng lòng trắng trứng, dầu thông,... hiệu quả làm sạch cũng không hề kém cạnh so với cách giặt với dầu oliu.

Mẹo bảo quản áo da không bị nổ, xù lông, phai màu

Để áo da mãi bền đẹp theo thời gian, trong quá trình sử dụng người dùng cần lưu ý một số yếu tố sau:

- Người dùng nên đọc kỹ các thông tin về hướng dẫn sử dụng, bảo quản, cách giặt áo da khi mới mua về. Tùy thuộc vào từng loại áo da mà có cách làm sạch khác nhau.

- Khi treo trong tủ, bạn cần treo ở nơi riêng biệt để không bị chèn ép với các đồ đặc xung quanh.

- Không nên bọc đồ da bằng túi nilon hoặc nhựa sau khi làm sạch vì rất có thể áo chưa khô hoàn toàn rất dễ bị mốc.

- Sử dụng hóa chất làm sạch chuyên dụng hoặc chứa các thành phần tự nhiên là cách giặt và bảo quản không bị phai màu, xù lông hay bị nổ.

- Nên giặt khô là hơi.

- Tránh tiếp phơi dưới ánh nắng mặt trời, chỉ nên phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Bảo quản áo da ở nơi khô ráo, thoáng mát
Phơi áo da ở nơi thoáng mát, khô ráo

Với những thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được cách giặt áo da phù hợp. Đừng quên chia sẻ bài viết cho mọi người nếu thấy hữu ích nhé!. 

1 nhận xét:

  1. bài viết hay quá ạ. Mời bạn tham khảo sản phẩm và giá máy hút ẩm lọc không khí của siêu thị Hải Minh.

    Trả lờiXóa